Hình tượng của Hắc Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát cũng có sự khác biệt với các Văn Thù khác. Trong khi Hoàng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và Bạch Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát đều thị hiện tướng tịch tĩnh, Hắc Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát lại thị hiện tướng phẫn nộ. Hắc Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát sắc thân đen láy hoặc có màu xanh thẫm, có 1 mặt 2 tay, tay phải cầm kiếm, tay trái cầm nhành hoa sen vươn tới gần tai trái và duỗi ra trước ngực. Trên bông hoa sẽ có đặt Bát nhã bát thiên tụng, toàn thân trang sức vòng và châu báu.
Hắc Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát trong tư thế đứng có 1 mặt 2 tay, tay phải cầm kiếm trí tuệ, biểu thị cho đoạn trừ tất thảy chướng ngại; tay trái đỡ hộp Bát nhã bát thiên tụng. Hắc Văn Thù có bụng tròn mà phệ xuống, đầu đội mũ có 5 đầu lâu, cổ đeo vòng niệm châu xuyên 50 chiếc đầu lâu. Chiếc vòng này không ngụ ý Hắc Văn Thù sát sinh mà biểu thị ý nghĩa trí tuệ của ngài. Những chiếc đầu lâu đó do trí tuệ của Hắc Văn Thù hóa hiện ra, mỗi một chiếc đều diễn giải được Phật pháp. Thể tính trong mắt của Hắc Văn Thù là 3 chữ “ham”, “ram”, “vam”. “Ham” đại biểu cho gió lớn, “ram” đại biểu cho lửa”, “vam” đại biểu cho nước lớn. 3 chữ “ham”, “ram”, “vam” được phân chia để biểu thị mắt phải, mắt trái và mắt giữa.
Hắc Văn Thù ngoài việc có thể giúp người tu trì tăng trưởng trí tuệ, pháp môn này còn giúp tiêu trừ ma chướng, trừ những chứng bệnh nan y, phòng ngừa ôn dịch, đối trị những bất lợi lưu niên. Vì vậy có nhiều tín đồ Phật giáo từ trước lúc gà gáy đã thức dậy để tu trì nghi thức Hắc Văn Thù, tụng niệm minh chú của ngài để cầu được gia trì.