HOÀNG TÀI BẢO THIÊN – DZAMBHALA

HOÀNG TÀI BẢO THIÊN

 

Trong những bài viết trước tôi đã kể cho quý vị nghe nhiều câu chuyện về các bồ tát tài bảo thuộc bảo bộ. Hôm nay tôi tiếp tục kể về vị Bồ Tát mà rất nhiều người tôn thờ ở các truyền thống Tạng truyền Dzambala mà chúng ta thường gọi là thần tài. Khác với các vị thần tài chúng ta thường thờ cúng ở Việt Nam. Dzamhala có rất nhiều truyền thuyết nhưng đa số đều nói ngài là hóa thân của Bồ Tát Quán Thế Âm vị Phật của lòng bi mẫn.

Hoàng Thần Tài

Tôn Tượng Hoàng Tài Thần cao 33cm vẽ gấm thủ công

Nếu là một hành giả khổ hạnh chuyện nghèo giàu không là một chủ đề ngài quan tâm nhưng với những vị bồ tát thực hành những thiện hạnh lợi lạc hữu tình đôi khi tài bảo rất cần để thực hành những thiện hạnh đó. Ngày nay chúng ta làm bất cứ điều gì để cung phụng cho cái ước muốn của chúng ta như lừa bịp, trộm cắp …..miễn có tiền là được. Khi chúng ta rơi vào nghịch cảnh không thuận lợi chúng ta thường đổ lỗi cho số phận, cho ông trời hay cho cha mẹ. Phật giáo không dạy điều đó Phật dạy “tất cả đều do nhân quả ” chúng ta gieo trồng.

Truyền thuyết kể rằng Đạo Sư Atisa một vị tôn quý của trường phái Gelug khi đi hành hương nơi Bồ Đề Đạo tràng, ngài gặp một lão già ăn xin nghèo khổ và đang chết đói. Vì nơi ấy không có thực phẩm, trong khi ông lão cần một món ăn để duy trì sự sống. Ngài đã dùng dao cắt một miếng thịt của mình bố thí cho ông già. Quá kinh hãi trước việc Bố Thí Ba La Mật như vậy ông lão bật khóc và nói :” làm sao con có thể ăn thịt của một vị Tăng khả kính như ngài “. Ông lão từ chối miếng thịt.Quá bất lực trước cái chết của ông lão, ngài đã bật khóc. Khi đó một ánh hào quang chói lọi Quán Âm Thiên Thủ hiện ra và nói “Ta sẽ cứu độ chúng sanh nghèo khổ, ban cho họ sự giàu sang bằng cách hóa thân thành Dzambhla “. Quý vị thấy trong câu chuyện này vị thần tài bảo hóa hiện ra từ lòng từ bi ,Bởi chỉ có lòng từ bi phát khởi trong trái tim quý vị thì chúng ta mới phát ra động lực giúp đỡ người khác đó là NHÂN của giàu sang. Khi thấy một người giàu có không giúp đỡ một người chết đói và một người nghèo khổ chia sẻ chén cơm của mình. Chúng ta sẽ nhận ra tấm lòng quý giá giàu sang của người chia cơm. Chúng ta nghèo là do chúng ta không gieo trồng quả của giàu sang từ vô lượng kiếp. Vì thế quý vị đừng bực tức khi thấy những người nghèo khổ không bao giờ bố thí, họ nói” tôi giúp họ ,ai giúp tôi”. Đó là huân tập khí nhiều đời của họ vậy.

Quay lại câu chuyện về Dzambala vì đây là một pháp phương tiện giúp chúng ta vượt qua sự thiếu thốn bần cùng khi thực hành pháp nên giáo pháp này vô cùng đơn giản. Chỉ đơn giản mỗi ngày chúng ta cúng dường nước lên ngài thật nhiều vừa cúng dường vừa trì chú của ngài. Vì sao chúng ta cúng dường nước? Chắc có nhiều người quan tâm. Chúng ta nên nhớ đây là pháp tu của người nghèo nên phương tiện càng dễ tìm càng tốt, nước có chung quanh chúng ta. Thứ hai vì ngài là vị thần trong đạo Hindu một tôn giáo Ấn Độ, mà Ấn Độ là một quốc gia rất nóng nên nước là một tài sản vô cùng quý giá.

Có câu chuyện như sau, khi đức Phật thuyết Pháp ngoại đạo dùng đá ném vào ngài. Khi đó Kubera hay Dzambhala hiện ra dùng thân che cho ngài. Ngài Dzabala vàng và trắng bị ném vào đầu. Dzabala đen bị ném vào bụng. Nên để làm vui lòng các ngài chúng ta sẽ rót nước vào đầu của Dzambala trắng và vàng. Còn Dzambala đen rót vào bụng ngài. Vừa rót chúng ta vừa trì chú ngài.

Viết đến đây tôi nghĩ các bạn muốn đem ngài xuống sông hay chuẩn bị thật nhiều nước để cúng dường Dzambhala vị bồ tát tài bảo. Nhưng quý vị chớ vội! hãy cúng dường lòng TỪ BI, tình yêu thương, tâm nguyện lợi lạc chúng sanh trước mới được! Chúc quý vị như những bà mẹ hiền của con thật an lạc khi đọc xong câu chuyện này nhé.

OM DZAMBALA DALEN DAYE SOHA

Leave Comment

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.